พลาสติกวิศวกรรม

 PE 300 Sheet/Rod  
    PE300 Sheet        
HDPE Sheet (High density Polyethylene) เป็นพลาสติคชนิดที่มีความนิ่มและเหนียว มีความหนาแน่นตั้งแต่ .940 g/cm 3 ขึ้นไป ไม่มีกลิ่น ไม่มี  สารปนเปื้อน ใช้งานในน้ำโดยไม่ดูดความชื้น ใช้ในงานอาหาร และอุตสาหกรรมอาหารทุกชนิด  เพราะ  ไม่มี  สารอันตรายต่อร่างกาย และทำความสะอาดได้ง่าย เช่นเขียงอาหาร แผ่นรองปั๊มบรรจุ  ภัณฑ์  อาหาร  หรือใช้   ทำบรรจุภัณฑ์ต่างๆ เช่น ขวดแผงบรรจุยาภาชนะบรรจุเครื่องสำอางนอกจากนั้นยังนิยมใช้ใน อุตสาหกรรมสิ่งทอที่ต้องการความละเอียดอ่อน เช่นเสื้อผ้า รวมไปถึง เครื่องใช้ในบ้าน ของเด็กเล่น รองเท้าเสื่อเชือกแหอวนฉนวนหุ้มสายไฟ และสายเคเบิ้ลวัสดุเคลือบผิวท่อน้ำ  ชนิดแข็ง,ท่อ น้ำมันถุงหูหิ้วขยะชิ้นส่วนรถยนต์ชิ้นส่วนอุปกรณ์ไฟฟ้า

 

 

   
 PE 1000 Sheet/Rod  
 PE1000 Sheet    
PE1000 หรือชื่อทางเคมีคือ UHMWPE (Ultrahigh molecular weight       polyethylene) เป็นโพลิเอททีลีนน้ำหนักโมเลกุลสูงพิเศษ มีความเหนียวและทนทานต่อการเสียดสี
 

 

     
  Bakelite Sheet/Rod       
 ฺฺBakelite Sheet  
Bakelite เป็นชื่อทางการค้าของ Phenol formaldehyde resin หรือมักจะเรียกกันว่าฟีนอลิค เป็นพลาสติกเทอร์โมเซติ้ง ฟีนอลิคทนความร้อนในสภาวะปกติประมาณ 160 - 180 องศาฟาเรนไฮต์ หากผสมวัตถุทนความร้อนบางชนิดจะสามารถทนความร้อนได้ถึง 400 องศาฟาเรนไฮต์ ฟีนอลิคเป็นตัวนำความร้อนที่เหลว ติดไฟได้แต่ช้าและดับเองจึงมักนิยมใช้ทำมือจับสำหรับอุปกรณ์สำหรับเครื่องครัว อุปกรณ์ไฟฟ้า ฝาครอบจานจ่ายรถยนต์ ถาดบรรจุสารเคมี ตู้ทีวี ที่รองนั่งชักโครก นอกจากนี้ฟีนอลิคยังสามารถทำเป็นโฟมได้อีกด้วย ซึ่งโฟมที่ผลิตจากฟีนอลิคนี้สามารถขยายตัวได้ถึง 300 เท่า โฟมฟีนอลิคนิยมทำเป็นทุ่นลอยน้ำ และใช้เสริมความแข็งแรงในเครื่องบิน

 
 PP SHEET  
 PP Sheet            

PP Sheet (Polypropylene) เป็นพลาสติกประเภทเทอร์โมพลาสติกที่เบาที่สุด มีสมบัติเชิงกลดีมาก เหนียว ทนต่อแรงดึง แรงกระแทกและทรงตัวดี มีจุดหลอมตัวที่ 165 C สามารถใช้งานตามมาตรฐานในระดับความร้อนที่ 80 C - 100 C ไอน้ำและออกซิเจนซึมผ่านได้ต่ำ เป็นฉนวนไฟฟ้าที่ดีมาก มีการนำเอา PP ไปใช้งานในลักษณะเดียวกับ PE เมื่อต้องการให้มีคุณสมบัติที่ดีขึ้น เพราะ PP มีความแข็งมากกว่า PE ดังนั้น PP ได้ถูกนำไปใช้งานอย่างกว้างขวาง ตัวอย่างเช่น ใช้ทำถุงร้อน ฟิล์มใส ฟิล์มห่อหุ้ม เขียงอาหาร หรือบรรจุอาหารที่ไม่ต้องการให้ออกซิเจนซึมผ่าน พลาสติกหุ้มซองบุหรี่ เชือก แห อวน ถังน้ำมัน แผ่นรองพื้น ชิ้นส่วน รถยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า เฟอร์นิเจอร์ ภาชนะเครื่องใช้ในครัวเรือน เป็นต้น

 MC Blue Sheet  
 Mc Blue Sheet            
ป็นชื่อทางเคมี คนไทยมักเรียกพลาสติกชนิดนี้ว่า คาสท์(Cast) เป็นพลาสติกที่มีน้ำหนักเบา แต่มีความเหนียว แข็ง และลื่น มีจุดหลอมละลายอยู่ที่ 200 C - 215 C แต่สามารถใช้งานในความร้อนที่นานต่อเนื่องได้ที่ 120C MC Cast เหมาะสำหรับงานทำล้อ เฟือง งานที่ทนแรงกระแทก ทนการเสียดสี ปัจจุบันมีการนำ MC Cast มาใช้แทนวัตถุเหล็กอัลลอย ทองแดง ในเครื่องจักรต่างๆ
 PVC Sheet  
 PVC Sheet

PVC = Polyvinyl chloride 

พีวีซี เป็นเทอร์โมพลาสติกที่มีการใช้งานอย่างกว้างขวาง มีคุณสมบัติที่สำคัญคือ เมื่อติดไฟจะดับได้ด้วยตัวเอง ทนต่อน้ำ, น้ำมัน,กรด,ด่าง,แอลกอฮอล์ และสารเคมีต่างๆได้เป็นอย่างดี ยกเว้นคลอรีน ทนต่อการขัดถู เป็นฉนวนไฟฟ้าที่ดี สามารถใช้งานตามมาตรฐานในความร้อนที่ประมาณไม่เกิน 80 C และเนื่องจาก PVC มีคุณสมบัติแข็งแต่เปราะ และสลายตัวได้ง่ายเมื่อสัมผัสกับความร้อน และแสงแดด ดังนั้นจึงมักนำ PVC ไปทำ Compounding ก่อน โดยเติมสารเติมแต่งต่างๆ เช่น stabilizer , plasticizer เป็นต้น ตัวอย่างการใช้งาน เช่น ใช้ทำท่อ บ่อชุบ บ่อเคมี บ่อน้ำมัน ข้อต่อ ฉนวนหุ้มสายไฟ สายเคเบิ้ล แผ่นพลาสติก ฟิล์ม หนังเทียม รองเท้า บัตรเครดิต ทำจานแผ่นเสียง อุปกรณ์รถยนต์ ขวดพลาสติก ของเด็กเล่น ฯลฯ

 

 ปอมแผ่น/ปอมแท่ง  
 ปอมแผ่นปอมแท่ง

POM = Polyoxymethylene

POM เป็นพลาสติกประเภทเทอร์โมเซต ได้จากการเกิดโพลิเมอร์แบบกลั่นตัวของฟอร์มัลดีไฮด์ จึงมักเรียกกันว่า “Polyformaldehyde” มีน้ำหนักเบาและเหนียว มีความแข็ง และทนความร้อนสูง มีจุดหลอมละลายที่อุณหภูมิประมาณ 140 C สามารถใช้งานตามมาตรฐานในระดับความร้อนประมาณ 110 C ใช้ผลิตอุปกรณ์ไฟฟ้า ชิ้นส่วนของเครื่องจักร เครื่องยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า ระบบท่อ